Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Cải lương

CHẾ   BỒNG   NGA

Quan Đại thần .
_ Muôn tâu Quốc Vương . Nay ta lâm bước khốn cùng , không mong chiến đấu . Hoàng Thương hãy cầu hoà cho khỏi đồ thán sinh linh . . .
TỀ Sứ
      _ Hãy đưa Mỹ Lệ Dung sang qua dinh của Tề một đêm ,
                                                 chúa của tôi mới là chịu êm ,
                                  Chúa của tôi sẽ bải bỏ việc vây thành
                                    Cho con dân Ngài khỏi đói hôm nay .
Tô Điền Nguyên soái
     _ Sứ tặc ! Ta thề lấy đầu nghiệt súc .!
Vua Chế Bồng Nga
     _ Hãy đình thủ bớ Tô Điền Nguyên soái !
               -oOXOo-     
Mỹ Lệ Dung .
     _ Hoa Hồng một cánh xá gì .
        Liều mình cứu nước lâm nguy .
Chế Bồng Nga ,
     _ Quả là má phấn phi thương .
        Rõ là Tôi hiếu , trung thần 
        Nên dám hy sinh với Trẫm .
Mỹ Lệ Dung ,
     _ Này Thánh Hoàng , quá khen tôi thần
        Giận ai người dã tâm
       Quyết long hy sinh trừ an Thanh Thiên .
Tô Điền Nguyên soái ,
     _ Nàng nguyện sang Tề .
        Anh bao đành cản ngăn
        Bởi tình nước non , thần dân khó thăn.
        Anh đành ôm mối đau thương 
       Khỗ tâm ai biết . Nông nỗi ai tường
Mỹ Lệ Dung ,
     _ Trời ơi ruột gan tan tành 
        Em giả từ anh đêm lạnh dấn thân.
Tô Điền ,
     _ Lệ Dung em ơi , anh tan nát gan lòng
        Duyên tình đã rả đôi nơi ,
Mỹ Lệ Dung ,
     _ Ôi chàng ơi , em rửa nhục mới an .
        Vậy ôi thôi em xin giả từ 
        Cất bước lên đàng . . .
Tô Điền ,
      _ Lệ Dung , trời ơi em nhẫn tâm lòng mà quyết sang Tề
         Mà trao thân cho nghịch tướng Thanh Thiên .
        Bệ Hạ ơi hãy để cho Hạ thần liều thân tranh thủ với Thanh Thiên
        Họa may ra phá được vòng vây mà cứu an cho dân chúng .
Chế Bồng Nga ,
      _ Tể Tướng gầy gò ôm yếu như thế nầy
          thì cầm cương lên ngựa sao cho nổi.
                   -oOXOo-
Binh sĩ Tề ,
       _ Có thích khách ! Có thích khách !
          Bắn nó ! Bắn nó . . . . . . .
       _ A a a a. . . . . .
       _ Bẩm Chủ tướng , chúng tôi đã bắt được Thích khách . . .
Thanh Thiên ,
       _ Hãy để đó cho ta . . .
       _ Ơ kìa , tay nàng bị thương , máu chảy . . .
Mỹ Lệ Dung ,
       _ Tay ta bị thương không bằng tim ta rỉ máu .
          Này Tướng giặc ! Ta đã y hứa hẹn đến Tề
          Sao ngươi cho người  bắn ta trong lúc ta cô thân ?
Thanh Thiên ,
       _ Ôi hỡi Trời , tôi xin tội !
Mỹ Lệ Dung ,      
           Lời của ngươi thêm bực tức lòng ta
          Giờ đây ta nói cho đó liệu
          Hứa lời hôm qua ngươi khá ra Tây môn 
      _ Khắp dân ta đang đói đã lâu
         Vậy ngươi mau lui Tướng thoái binh 
         Cho ta thấy tận mới an lòng cam phận
Thanh Thiên ,
       _ Xin nàng bình tâm 
          Chờ tôi ra lệnh rút binh về 
          Nào sai chạy . . .
          Chúng tướng ! Truyền hồi binh lập tức đa nghe ! 
 Binh sĩ ,
          Dạ dạ dạ ạ ạ a a a a a 

Thanh Thiên ,
          Ca Vọng cỗ .
       _ Nguyệt Thu Nga !
          Em còn nhớ chăng ngày ấy trong một buổi cuối Thu
          Có chàng Hàn Sĩ khăn gói hồi hương 
          Giữa đường bỗng gặp một nàng Tiên đang chơi vơi trên lượng nước hồ sen ,
          Rôi từ đấy những nay mấy năm trường biền biệt 
          Kẻ  tình si kia có mơ thì vẫn thấy hình , mà tưởng thì vẫn thấy bóng .
          Nét yêu kiều diễm lệ của Nguyệt Thu Nga cứ nhởn nhơ bên gối chiếc và mờ tỏ suốt canh trường
       _ Nhưng  đến khi tỉnh mộng thì người yêu quý đã có nơi . Thôi thôi ta còn mong mỏi  ai  nữa mà làm chi / Ta còn trông đợi ai nữa mà làm gì ? Có những đêm khuya trước khi lệ đổ thì tâm khảm cứ nặng nề với ba tiếng Nguyệt Thu Nga .

      _ Nguyệt Thu Nga ! Trời ơi , cái tên Nguyệt Thu Nga cứ sống mãi trong hồn , lẫn trong bữa ăn , lồng trong giấc ngủ . Những lúc riêng than số phận , chàng đều kêu gọi ba tiếng Nguyệt Thu Nga . Mà Nguyệt Thu Nga vẫn biền biệt phương trời nào . , . Vì thế mà chàng ta mới khỗ sở đặt lại tên mình là Nhật Thanh Thiên . Đó là ngụ ý đớn đau cho Nhật  -  Nguyệt chia phôi thì còn có mong mỏi gì được tao ngộ sum vầy . 
Tô Điền nguyên soái ,
 <ca Vọng cỗ> 
       _ Thanh Thiên tráng sĩ ơi tôi xin mạn phép vào đây là để có đôi câu thọ tội tỏ dấu ăn năn trước mặt hai người . 
         Lệ Dung ! Từ khi em trở gót sang đây thì anh cũng lần dò đến bên mé cửa . 
         Lắng nghe lời qua quả đáng chí khí của đấng trượng phu và kẻ lại cũng bao gồm câu anh thư tiết nghĩa làm cho kẻ bên hè phải rụt rè xấu hỗ ăn năn .

         _ Thanh Thiên tráng sĩ ơi tôi xin chịu tội với anh hùng vì tôi quá ích kỷ thấp hèn . Đã sai vợ tôi trong canh khuya cầm gươm vào trong ngục thất để hạ sát người ân . Mà từ lâu tôi vụng về ích kỷ ghen tương , tôi không phân biệt trắng đen cứ lầm lũi đa nghi cho Lệ Dung là kẻ một mặt hai lòng .

       _ Với cỏ lòng tự hối , tôi ước ao sao cho Tráng sĩ nhậm ngôn mà cho tôi ký gởi Mỹ Lệ Dung nhờ anh hùng chiếu cố . Phần tôi chẳng đủ phước dư cùng Mỹ Lệ Dung trao hoa tặng nhụy .... Bởi tôi không muốn cho Lệ Dung phải vì tôi mà liều thân. . .

Thanh Thiên ,
       _  Tô Nguyên Nhung ôi cứ tưởng mưa sầu chưa dịu tanh . Nào hay ánh bình minh đã tỏ rạng phía chân trời ....
    

2 nhận xét:

  1. HN sang thăm ,chúc anh những ngày cuối tuần thật vui .
    Những tuồng cải lương về lịch sử thật hay đó anh !

    Trả lờiXóa
  2. Ủa , Hằng Nga cũng thích Cải lương à ?

    Trả lờiXóa